Bản tin sáng 19/09: Fed cắt giảm lãi suất làm dấy lên những lo ngại về kinh tế

Giá dầu giảm vào phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo cắt giảm lãi suất, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, trong khi các nhà đầu tư phần lớn bỏ qua sự sụt giảm dự trữ dầu thô mà họ cho là do tác động ngắn hạn của cơn bão Francine.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 73,70 USD/thùng xuống mức 73,65 USD mỗi thùng, tương đương giảm 0,1%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 0,28 USD/thùng, tương đương giảm 0,4%, đạt mức 70,91 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI từ đầu tháng 9 

Fed cắt giảm lãi suất, làm dấy lên những lo ngại về suy thoái kinh tế

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Đây là mức giảm lãi suất lớn hơn nhiều so với dự kiến của nhiều người, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ thể đang đối mặt với tình trạng suy thoái. Việc cắt giảm lãi suất thường thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, nhưng thị trường việc làm yếu hơn có thể giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân và nhu cầu nhiên liệu của các doanh nghiệp sản xuất.

Tồn kho Mỹ giảm trong tuần trước do ảnh hưởng bởi bão

Tồn kho dầu thô Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng xuống còn 417,5 triệu thùng trong tuần trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết, lớn hơn nhiều so với kỳ vọng về mức giảm 500.000 thùng. Lượng tồn kho giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm đã giúp hạn chế sự đi xuống của giá dầu.

Theo Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lại tại Mizuho cho biết các nhà đầu tư đang cho rằng dự trữ giảm là do ảnh hưởng bởi cơn bão Francine và dự trữ dầu thô sẽ tăng trở lại khi các cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoạt động trở lại.

Trong khi đó, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất đã tăng nhẹ vào tuần trước.

Những xung đột mới tại Trung Đông tiếp tục hỗ trợ giá dầu

Trong phiên giao dịch ngày 18/9, giá dầu đã tìm được sự hỗ trợ từ rủi ro bạo lực tăng cao ở Trung Đông làm gián đoạn nguồn cung sau khi Hezbollah cáo buộc Israel tấn công Lebanon bằng máy nhắn tin chứa thuốc nổ. Hezbollah đã hứa sẽ trả đũa Israel, mà quân dội nước này đã từ chối bình luận về các vụ nổ.

Theo Mazen Salhab, chiến lược gia thị trường MENA tại BDSwiss cho biết: “Việc kết thúc nhu cầu cao điểm vào mùa hè và sự thay đổi tiêu cực trong tâm lý nhà giao dịch đã góp phần làm giá giảm, mặc dù các cuộc xung đột tiềm tàng ở Trung Đông vẫn còn nguy cơ gây gián đoạn nguồn cung.”

Nhận định: Với việc Fed giảm lãi suất 0,5% đã làm dấy lên lo ngại về việc nền kinh tế Mỹ đang rơi vào tình trạng suy thoái thì báo cáo về số lượng đơn trợ cấp thất nghiệp hằng tuần của Mỹ được công bố vào tối nay sẽ trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới giá dầu. Nếu báo cáo này cho thấy số lượng đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng so với tuần trước thì có thể giá dầu sẽ tiếp tục giảm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *